Đó là nhận xét của PGS.TS Trần Luân Kim, Trưởng Ban giám khảo thể loại phim truyện nhựa dự giải “Cánh diều vàng 2001”, diễn ra vào 20 giờ ngày 13-3 tại nhà hát Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, do Hội điện ảnh Việt Nam tổ chức.
Diễn viên Lan Ngọc được đánh giá cao
Giải Cánh diều vàng năm nào cũng vậy, hạng mục phim truyện nhựa luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, năm nay có 10 phim truyện nhựa dự giải. Theo PGS.TS Trần Luân Kim, hầu hết các phim tham gia lần này có rất ít phim đạt loại khá, còn hầu hết là phim trung bình, một số phim yếu cả về nội dung và hình thức thể hiện. “Thể loại phim lịch sử năm nay có một số phim nổi bật bởi năm 2010 là năm diễn ra Đại lễ 1000 năm Thăng Long nên đây cũng dịp thuận lợi cho các nhà làm phim. Đề tài những phim này phong phú, cốt truyện phim có xung đột đa chiều, khắc họa rõ nét chân dung nhân vật. Xu hướng phim thâm nhập sâu sắc vào tâm trạng nhân vật để qua đó khắc họa những góc khuất, mảng tối, mảng sáng của tác phẩm. Một số phim đã đạt được hiệu quả và giá trị văn học, thẩm mỹ nhất định, thể hiện đậm hồn cốt Việt Nam”, PGS.TS Trần Luân Kim cho biết.
![]() |
Một cảnh trong phim "Vượt qua bến Thượng Hải". (Hãng phim Hội nhà văn cung cấp) |
Về mặt nghệ thuật quay phim, nhìn chung các phim nhựa năm nay có nhiều tiến bộ hơn những năm trước bởi được đầu tư khá kỹ lưỡng. Bối cảnh của phim lịch sử được chăm chút nhiều hơn, kỹ xảo quay được áp dụng vào những đoạn phim đại cảnh nên tạo ấn tượng mạnh với người xem như phim “Tây Sơn hào kiệt”, “Cánh đồng bất tận”, “Long thành Cầm giả ca”.
Nói về những mặt yếu của thể loại phim truyện nhựa năm nay, theo PGS.TS Trần Luân Kim, phim nào cũng có ít hoặc nhiều bất cập. Có phim thì nghèo về ý tứ, nội dung thể hiện khô khan, lại có phim dàn cảnh không phù hợp, “mổ xẻ” chưa đạt đến độ sâu cần thiết hình tượng nhân vật, tác phẩm. Ngoài ra, một số kịch bản phim còn yếu và có nhiều “khuyết tật”.
Ngày 12-3, Hội đồng giám khảo phim truyện nhựa đã có buổi làm việc cuối cùng để thống nhất kết quả nhưng theo quy định của Ban tổ chức thì giải thưởng chỉ được tiết lộ vào đêm 13-3.
Theo nhận xét của PGS.TS Trần Luân Kim, một số gương mặt diễn viên trẻ được đánh giá khá cao về khả năng diễn xuất như: Lan Ngọc, Nhật Kim Anh, Ngọc Ngoan.
Nữ diễn viên Hồng Ánh – thành viên trong hội đồng giám khảo phim truyện nhựa cho rằng, Lan Ngọc là diễn viên có nhiều triển vọng.
![]() |
Diễn viên Lan Ngọc (trái) trong phim "Cánh đồng bất tận" . Ảnh: internet |
Đánh giá về các phim nhựa dự giải năm nay, diễn viên Hồng Ánh cho biết: “Nhìn chung phim đa dạng về đề tài nhưng chất lượng chưa đồng đều, không có phim nào thực sự nổi bật. Một số phim thì được mặt này nhưng lại yếu mặt khác. Những phim về đề tài lịch sử được đầu tư kinh phí cao, nhiều đại cảnh lớn như “Khát vọng Thăng Long” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, hình ảnh rất tốt nhưng cốt truyện thì chưa ổn lắm”.
Đề tài về lãnh tụ là một trong những thể loại khó đối với các nhà làm phim bởi vừa xây dựng được hình tượng nhân vật tiêu biểu của Việt Nam vừa phải thu hút được khán giả và thoát khỏi lối mòn khô cứng vốn có của phim chính trị là bài toán không đơn giản đối với những nhà làm phim. "Nhìn ra biển cả” và “Vượt qua bến Thượng Hải” là hai bộ phim nói về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc tham dự tranh giải lần này. Bộ phim “Vượt qua bến Thượng Hải” do Hãng phim Hội Nhà văn thực hiện có những cảnh quay rất công phu, thực hiện tại trường quay Hoành Điếm (Trung Quốc), dàn diễn viên được tuyển chọn khá kỹ lưỡng và còn có sự tham gia của một số diễn viên Trung Quốc. Tuy nhiên, theo đánh giá của hội đồng giám khảo thì hai bộ phim này chưa thật sự xuất sắc.
Nhiều phim tài liệu - khoa học vi phạm tính chân thật
Giải “Cánh diều vàng 2011” có 33 bộ phim video, 40 phim tài liệu, 5 bộ phim khoa học tham dự. Theo đánh giá của đạo diễn-NSND Bùi Đình Hạc thì năm nay con số phim khoa học tham gia còn khiêm tốn. “Nói chung các tác phẩm dự thi ở hạng mục này đa dạng về thể loại, nhiều phim đề cập đến các vấn đề cấp thiết của đất nước. Khi xem các phim tài liệu lần này sẽ thấy được toàn cảnh Việt Nam hiện nay. Một số phim phản ánh các mặt tích cực, tiêu cực đang xảy ra trong xã hội như: ”Tội ác chiến tranh” của đạo diễn Lê Hoài Phương; phim khoa học “Mùa xuân ở biển” của đạo diễn Vũ Hoài Nam – Đài THVN với những cảnh quay sinh vật biển mang đến một niềm tin mới lạ cho nền khoa học của Việt Nam”, NSND Bùi Đình Hạc nhấn mạnh.
Thể loại phim tài liệu - khoa học còn bộc lộ nhiều yếu kém, chất lượng nghệ thuật những phim tài liệu nhựa không cao hơn những phim tài liệu video. Hiện tượng truyền hình hóa những phim tài liệu đã làm mất đi ngôn ngữ điện ảnh vốn có.
“Một số phim tài liệu vi phạm tính chân thật, tập trung vào dàn dựng lộ liễu các cảnh quay, đóng và diễn lại một số đoạn trong phim, thậm chí còn sử dụng các cảnh quay phim truyện của các đạo diễn trong và ngoài nước một cách tùy tiện, làm mất đi cảm xúc của khán giả. Những người làm phim tài liệu là người chứng kiến lịch sử nên càng phải tôn trọng tính chân thật khi xây dựng tác phẩm, có như vậy mới cuốn hút người xem”, đạo diễn Bùi Đình Hạc khẳng định.
“Cánh diều vàng 2011” sẽ khép lại vào đêm 13-3 và mở ra một chân trời mới cho điện ảnh Việt Nam nhưng liệu những cánh diều của điện ảnh Việt Nam có vươn cao, bay xa trên bầu trời nghệ thuật thế giới phụ thuộc vào tài năng của những đạo diễn, diễn viên, nghệ sĩ điện ảnh tâm huyết với nghề.
Khánh Huyền
0 nhận xét:
Đăng nhận xét