Đây là blog dự phòng của tôi. Blog chính tại địa chỉ: http://moterangrua.wordpress.com. Tuy nhiên, blog này vẫn đáp ứng sự tin cậy và yêu mến của các bạn!

Trung Quốc chơi trò vừa đánh vừa xoa?

Vụ tàu Hải giám Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp thăm dò của tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đã gây nên một làn sóng phẫn nộ của toàn thể nhân dân Việt Nam yêu nước quốc nội cũng như đang ở hải ngoại.
Bằng chứng của sự phẫn nộ này đã thể  hiện rõ ở những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược được diễn ra tại một số nước trên giới của kiều bao ta và nhất là cuộc xuống đường rầm rộ của hàng nghìn đồng bào, chủ yếu là thanh niên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Thế nhưng, Báo Đất Việt đã dẫn nguồn tin của Defence News nói rằng tại hội nghị “Shangri-La 10, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đề cập đến vấn đề tàu Hải giám của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam, cắt cáp thăm dò của tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam…”
”…Tuy nhiên, một thành viên giấu tên trong đoàn cán bộ quân sự Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-la 2011 cho biết rằng: Sự kiện ngày 26/5/2011 có thể là hành động đơn phương mà không được sự đồng ý hay khuyến khích từ phía Bắc Kinh.”
Nếu có thực như vậy thì Trung Quốc đang chơi cái trò vừa đánh vừa xoa để làm lạc hướng dư luận, ít ra cũng làm vừa lòng một số quan chức của ta tại hội nghị.
Cũng có thể Trung Quốc “bắt không được tha làm phúc” hoặc “mềm nắn rắn buông”. Tuy nhiên, dù Trung Quốc nấp dưới chiêu bài nào thì lời thú nhận của “một thành viên giấu tên” như đã nêu trên cũng không thể tin nổi.
Chúng ta còn nhớ rằng, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao ta đã lên tiếng phản đối (sự phản đối mạnh mẽ và quyết liệt nhất từ trước tới nay), thì phía Trung Quốc đã không dưới một lần bác bỏ và cho rằng Việt Nam đã xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc để biện minh cho việc cắt cáp của tàu Bình Minh 02.
Không cần phải bình luận nhiều, điều đó cũng đủ để chứng minh rằng Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho vụ vừa ăn cướp vừa la làng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét