Đây là blog dự phòng của tôi. Blog chính tại địa chỉ: http://moterangrua.wordpress.com. Tuy nhiên, blog này vẫn đáp ứng sự tin cậy và yêu mến của các bạn!

Tiềm lực quân sự của Libya

Mỹ và đồng minh đã bắt đầu chiến dịch “Bình minh Odyssey” tấn công vào Li-bi. Điều nhiều người quan tâm hiện nay là khả năng chống đỡ của lực lượng quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Li-bi M. Ca-đa-phi. Xin giới thiệu với bạn đọc một số nét về tiềm lực quân đội Li-bi.
Theo tờ Thế giới của Pháp, trước cuộc khủng hoảng, quân đội Li-bi gồm 100.000 binh sĩ, được trang bị một lượng lớn pháo hạng nặng, xe tăng, máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng của lệnh cấm vận trong nhiều năm nên vũ khí, khí tài của Li-bi tương đối cũ. Kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng, một số thành viên trong lực lượng quân đội cũng đã bỏ sang phe nổi dậy và một số vũ khí bị rơi vào tay của phe nổi dậy. Song những đơn vị tinh nhuệ nhất và được trang bị tốt nhất vẫn trung thành với nhà lãnh đạo Ca-đa-phi, do họ nằm ngoài cấu trúc quân đội thông thường và được các thành viên gia đình hoặc người thân cận với ông Ca-đa-phi chỉ huy.
Về Phòng không-Không quân: Lực lượng không quân Li-bi bao gồm 18.000 người với hơn 400 máy bay chiến đấu. Trong đó có: Tu-22, MiG-23, MiG-25, MiG-21; Su-17; Su-24 do Liên Xô/Nga sản xuất; Mirage F1 do  Pháp sản xuất. Phi đội trực thăng gồm có: 35 máy bay tấn công được thiết kế theo kiểu của Nga; 11 máy bay trinh sát ngoài biển, 90 máy bay trực thăng vận tải… Các nhà phân tích ước tính, một số máy bay Li-bi không còn bay được. Ngoài ra, không quân Li-bi đã mất 6 chiếc máy bay kể từ khi bắt đầu nổ ra cuộc nổi dậy.
Li-bi có lưới phòng không tương đối dày nhưng lạc hậu. Các tên lửa đất đối không đã cũ và không được bảo dưỡng đầy đủ thường xuyên do lệnh cấm vận. Lực lượng chủ lực là 8 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-200 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 250km. Ngoài ra, Li-bi còn có 3 lữ đoàn tên lửa phòng không S-125, 5 lữ đoàn tên lửa phòng không S-75 và nhiều tên lửa đất đối không khác như: Strela-1, Strela-2, Strela-10 do Liên Xô/Nga sản xuất và Crotale do Pháp sản xuất.

Theo các nhà phân tích, mối đe dọa lớn nhất đối với các máy bay của Mỹ và đồng minh là hệ thống pháo phòng không và các tên lửa vác vai. Ước tính Li-bi có 500 khẩu pháo phòng không với cỡ nòng khác nhau và rất nhiều tên lửa vác vai. Trong cuộc chiến Cô-xô-vô, những loại vũ khí này đã chứng tỏ hiệu quả trước lực lượng không quân NATO. Bên cạnh đó, các máy bay trực thăng chiến đấu Mi-17 và Mi-24 cũng sẽ gây nhiều khó khăn với lực lượng NATO. Kinh nghiệm từ cuộc chiến Bô-xni-a cho thấy, các máy bay tiêm kích có tốc độ cao rất khó có thể đánh chặn được các trực thăng đang thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Lực lượng tên lửa của Li-bi. Ảnh: EPA
Về Bộ binh: Li-bi có 25.000 lính tình nguyện và 25.000 lính nghĩa vụ, được tổ chức thành 11 đơn vị biên phòng, 4 quân khu, một lữ đoàn an ninh quân đội, 10 tiểu đoàn tăng, 10 tiểu đoàn bộ binh cơ giới, 18 tiểu đoàn bộ binh, 6 tiểu đoàn đặc công, 2 tiểu đoàn pháo binh. Ngoài ra, ông Ca-đa-phi còn có khoảng 10.000 đến 12.000 binh sĩ rất trung thành và đặc biệt tinh nhuệ, trực thuộc Lữ đoàn Vệ binh 32 do con trai của ông Ca-đa-phi là ông Kha-mít chỉ huy.
Vũ khí, khí tài của lực lượng bộ binh Li-bi đang sử dụng phần lớn mua của Liên Xô (trước đây). Theo ước tính của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), vào năm 2009, Li-bi có 2.025 xe tăng, gồm 200 chiếc T-72, 100 chiếc T-62, 500 chiếc T-55, 1.040 chiếc T-54. 50 xe thiết giáp  BRDM-2 và 70 chiếc EE-9 Cascavel; 1000 chiếc BMP-1, chưa kể BMD. Bộ binh Li-bi có hơn 400 tên lửa chống tăng MILAN do Pháp sản xuất; hơn 620 tên lửa chống tăng AT-3, AT-4, AT-5 do Liên Xô sản xuất. Li-bi cũng có hơn 400 tên lửa đất đối đất  FROG-7 và SCUD-B.
Về Hải quân: Hải quân Li-bi có 8000 binh sĩ, bao gồm cả lực lượng tuần duyên, được trang bị 2 tàu ngầm tuần tra, 3 khu trục và 15 tàu cao tốc tấn công.
Li-bi cũng có lực lượng Dân quân gồm khoảng 40.000 thành viên, có nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ và hoạt động dưới sự lãnh đạo của các chỉ huy quân sự địa phương.
Theo Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), Li-bi có thể đã phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học trong nỗ lực xích lại với phương Tây năm 2004. Nhưng OPCW cho rằng, rất có thể Li-bi vẫn cất giữ gần 10.000 tấn khí ga hơi ngạt i-pê-rít tại một địa điểm bí mật trong sa mạc.
Linh Oanh - Việt Bách
(QĐND)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét