Đây là blog dự phòng của tôi. Blog chính tại địa chỉ: http://moterangrua.wordpress.com. Tuy nhiên, blog này vẫn đáp ứng sự tin cậy và yêu mến của các bạn!

Các lực lượng tham gia chiến dịch “Bình minh Odyssey”

NATO cho hay, có khoảng 200 đến 300 máy bay chiến đấu hiện đại của các nước tham gia chiến dịch “Bình minh Odyssey”. Theo AFP, những máy bay này sẽ cất cánh từ các căn cứ không quân của NATO trải dài từ Tây Ban Nha tới Hy Lạp và từ các tàu sân bay của Mỹ và Pháp ở Địa Trung Hải.
Mở màn chiến dịch “Bình minh Odyssey”, Pháp đã điều động 8 máy bay chiến đấu đa năng Dassault Rafale, 2 chiếc Mirage 2000-5, 2 chiếc Mirage 2000 D, một chiếc máy bay do thám E3F AWACS và 6 chiếc C-135 thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu. Anh đã cử các máy bay tiêm kích Eurofighter Typhoons và máy bay chiến đấu đa chức năng Tonardo tham chiến. Nhiều khả năng Mỹ sẽ triển khai F-18 Super Hornet, “xương sống” của Không quân thuộc Hải quân Mỹ, tham chiến. Các máy bay không người lái U.S. Reaper và Predator cũng sẽ được sử dụng. Trong khi đó, các không đội Eurofighter Typhoons của Tây Ban Nha và I-ta-li-a đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Mỹ đã bắn hàng loạt tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải vào Li-bi. Hiện Mỹ có hàng loạt tàu chiến ở vùng biển này. Trong đó có: Tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử USS Providence; tàu đổ bộ USS Ponce; tàu đổ bộ tấn công USS Kearsarge, chở theo 400 lính thủy đánh bộ và hàng chục máy bay trực thăng; soái hạm USS Mount Whitney; các tàu khu trục: USS Mason, USS Barry và USS Stout. Hai tàu sân bay cỡ lớn cũng có thể được điều động tham gia chiến dịch “Bình minh Odyssey” là USS Enterprise của Mỹ và Charles De Gaulle của Pháp. Hiện tàu USS Enterprise có mặt ở biển Đỏ trong khi tàu Charles De Gaulle đang neo tại cảng Tu-lông của Pháp.
Các máy bay chiến đấu của Mỹ và đồng minh tham gia chiến dịch sẽ cất cánh từ các căn cứ không quân của NATO tại Xi-gô-nê-la, Xi-xin, A-vi-nô ở miền Bắc I-ta-li-a, Istres ở miền Nam nước Pháp và ở đảo Cóc-xơ trên Địa Trung Hải. Căn cứ không quân Tra-pa-ni Ni-gi của I-ta-li-a, địa điểm chỉ cách thủ đô Tri-pô-li của Li-bi khoảng 500km, được sử dụng để triển khai các máy bay do thám E3F AWACS.
Đức Minh
(QĐND)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét