Đây là blog dự phòng của tôi. Blog chính tại địa chỉ: http://moterangrua.wordpress.com. Tuy nhiên, blog này vẫn đáp ứng sự tin cậy và yêu mến của các bạn!

Nhà Tổng thống Libya trúng tên lửa, Mỹ “sẽ trao” quyền chỉ huy cho Pháp-Anh

Một tòa nhà 4 tầng trong dinh thự của Tổng thống Libya Gadhafi ở Tripoli đêm qua đã bị hư hại nặng, có vẻ như do bị trúng tên lửa hành trình. Trong khi đó Mỹ cho biết sẽ trao chỉ huy chiến dịch tấn công vào Libya cho liên minh Pháp-Anh.

Libya cho hay đã yêu cầu tất cả các lực lượng tuân thủ lệnh ngừng bắn.
 
Được biết giới chức trách chính phủ Libya đã mời phóng viên đến chứng kiến thiệt hại của tòa nhà vào sớm nay 21/3. Hai lỗ lớn để lại trên tòa nhà cho thấy có vẻ như nó đã bị trúng tên lửa hành trình.

Tòa nhà nằm cách bức tượng nắm đấm vàng, bóp bẹp mô hình chiếc máy bay có dòng chữ “Mỹ”, kỷ niệm vụ đánh bom năm của Mỹ năm 1986 nhằm vào Libya, trong đó một máy bay của Mỹ đã bị bắn hạ.
 
Hiện chưa rõ nơi trú ngụ của Tổng thống Gadhafi. 

Tuy nhiên, giới chức Mỹ hôm qua cho hay họ không tấn công nhằm vào nhà lãnh đạo Libya Gadhafi.

Song, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cảnh báo chiến dịch hiện nay của quân đồng minh sẽ được mở rộng, bao gồm cả tấn công trực tiếp nhằm vào ông Gadhafi.

Lầu Năm Góc cho hay hệ thống phòng không của Libya đã bị suy yếu nghiêm trọng sau các cuộc tấn công của quân đồng minh. Anh cho biết họ sẽ tiếp tục dùng tên lửa Tomahawk để phối hợp tấn công hệ thống này. 
 

Tòa nhà trong khuôn viên dinh thự của Tổng thống Gadhafi bị hư hại nặng vào đêm qua.
 
Ngoài ra, giới chức Mỹ cho biết, mặc dù sẽ vẫn tham gia vào chiến dịch quân sự chống lại lực lượng của ông Gadhafi, nhưng họ cũng có kế hoạch trao nhiệm vụ chỉ huy sứ mệnh quân sự cho liên minh Pháp-Anh trong những ngày tới.
Tuyên bố trên được đưa ra khi ông Robert Gates đang trên đường tới Nga. Sớm ngày chủ nhật, Nga cho biết thường dân Libya đang bị giết hại và kêu gọi các nước tham gia chiến dịch quân sự cẩn trọng hơn. Bộ Ngoại giao Nga dẫn thông báo cho hay những mục tiêu bình thường cũng đang bị nã bom, trong đó có một trung tâm chữa bệnh.
 
Trong khi đó, các đại sứ NATO hôm qua đã phê chuẩn kế hoạch cho phép lực lượng này giúp thiết lập lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc. Một quan chức NATO cho hay họ sẽ thảo luận thêm về kế hoạch khác, liên quan đến khả năng NATO tham gia thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Libya.

Thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ, nước phản đối can thiệp vào Libya, trước đó đã ngăn chặn thỏa thuận giữa các đại sứ của tổ chức 28 quốc gia này.

Phan Anh
Theo BBC, AP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét