Đây là blog dự phòng của tôi. Blog chính tại địa chỉ: http://moterangrua.wordpress.com. Tuy nhiên, blog này vẫn đáp ứng sự tin cậy và yêu mến của các bạn!

Libya một tuần sau nghị quyết 1973


Chiến sự Libya: vùng xanh dương và của phiến quân và các chấm đỏ là nơi có giao tranh
Một tuần sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết về vùng cấm bay tại Libya và năm ngày liên quân do Hoa Kỳ chỉ huy liên tục bắn phá các mục tiêu của phe Gaddafi, tình hình quân sự và ngoại giao vẫn chưa có lời giải quyết.
Hôm nay, một đại tá quân đội Pháp, ông Thierry Burkhard, nêu với báo chí những đánh giá mới nhất về tình hình tại Libya.
Đại tá Burkhard nói rằng quân đội Libya đang tái bố trí và tập hợp trở lại nhưng sức chiến đấu của họ bị xuống nhanh chóng.
Ông cũng bác bỏ tin nói rằng có thương vong trong dân chúng vì các đợt oanh kích của liên quân.
Còn theo nhà phân tích Mohamed Hussein của BBC Monitoring, ý tưởng ban đầu rằng phá hủy hệ thống phòng không và lực lượng không quân Libya sẽ mở đường cho phe nổi dậy tiến tới đã không thành hiện thực.
Phiến quân quá yếu
Có nhiều khả năng tình hình bị bế tắc, và dẫn đến tình trạng chia cắt Libya
Mohamed Hussein, BBC Monitoring
Phe nổi dậy có đại bản doanh tại Benghazi đã thất bại trong việc lợi dụng tình thế do vùng cấm bay lập ra để tiến về phía Tây, nơi phe của Đại tá Gaddafi làm chủ.
Vì thiếu tổ chức, không được huấn luyện, và không có cả hệ thống chỉ huy hay một kế hoạch và thiếu cả phương tiện để chống lại các đơn vị thiết giáp và pháo của ông Gaddafi, phe phiến quân đã không chiếm lại được đô thị nào cả như dự định ban đầu.
Đó là các thành phố, Ajdabiya, cửa ngõ vào miền Đông Libya, nằm cách Benghazi 160 km về phía Tây, cùng hai thành phố cảng dầu Brega và Ras Lanuf.
Vẫn theo ông Mohamed Hussein, một số đơn vị quân đội Libya từng phản lại chế độ Gaddafi trong những ngày đầu của cuộc nổi dậy, như lực lượng đặc nhiệm Sa'iqa ở Benghazi, nay như giải tán luôn chứ không gia nhập quân nổi dậy.
Chỉ huy trưởng lâu năm của đơn vị này, Tướng Abd-al-Fattah Yunis, ngường từng làm bộ trưởng Nội vụ của Libya, và tự xưng là "Tổng tham mưu trưởng Quân đội Libya Tự do" cũng có vẻ như không dùng ảnh hưởng của mình để hỗ trợ cho phe nổi dậy.

Hai phe Gaddafi và phiến quân Libya đang ở thế bất phân thắng bại
Vì thế, tại Misrata ở miền trung Libya, cách thủ đô Tripoli chừng 210 km, cũng như thành phố Zintan, nằm 90 km về phía Tây Nam Tripoli, lực lượng của ông Gaddafi tiếp tục làm chủ tình hình bằng xe tăng, súng phóng lựu và lính bắn tỉa.
Một cư dân Misrata cho hay chuyện ngưng bắn theo như chính phủ Libya nói là không đúng và tình hình là tại Misrata, hôm qua quân Gaddafi tấn công vào cả bệnh viện trong thành phố.
Họ cũng cắt nguồn điện nước vào các khu dân cư.
Chính trị và ngoại giao
Ngược lại, vì thiếu hỗ trợ của máy bay phe Gaddafi cũng không đủ khả năng trấn áp phe nổi dậy nên có nhiều khả năng tình hình bị bế tắc, và dẫn đến tình trạng chia cắt trên thực tế nước Libya.
Dù cả hai bên đều cam kết không để xảy ra tình trạng đó nhưng họ cũng không có sự lựa chọn nào cả, và có khi phải chấp nhận thực tế.
Với Phương Tây, đây sẽ là hậu quả ít mong đợi nhất.
Vì nếu chế độ Gaddafi còn làm chủ nửa nước Libya, và vẫn có thể đe dọa thường dân ở phần đó, thì liên quân sẽ phải duy trì vùng cấm bay vô thời hạn.
Các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra gấp gáp cả ở châu Âu, hôm nay 24/03 EU có cuộc hội đàm cao cấp và chủ đề Libya sẽ được bàn tới ở Brussels.
Người ta cũng sẽ phải quyết định xem khối Nato sẽ đóng vai trò gì. Và nếu chiến sự còn kéo dài, thì hiển nhiên, chiến phí cho liên quân cũng lên cao hơn.
Một phần dư luận Phương Tây bắt đầu lên tiếng chỉ trích chiến dịch Libya và đã có một số cuộc biểu tình lẻ tẻ diễn ra ở Hy Lạp và Thuỵ Sĩ.

Bắt đầu có các cuộc phản đối liên quân tấn công Libya

0 nhận xét:

Đăng nhận xét